Friday, October 2, 2020

searchofhiddenheritage , kodaihills

 The Kodaikanal hills are not only rich in natural resources but also historical significance. The discovery of prehistoric dolmens near Kodaikanal a couple of years ago proved that the hills have been a site of human inhabitation from time immemorial.

Adding a feather to the hill town’s cap, art historian K.T. Gandhirajan and amateur historian Sakthi Prakash have recently found ruins of age-old temples in Adukkam and Poombarai areas.

About 800 metres deep inside the jungle from the main road in Adukkam, we found ruins of a temple, including an ornate entrance arch which is still intact. The rest of the pillars and sculptures have become highly dilapidated due to thick vegetation growing on them. We have also found stones with engravings,” said Mr. Gandhirajan, a researcher of rock art.

The team found another dilapidated temple atop a hillock in Poombarai. “According to the locals, this could have been the older ‘Kuzhanthai Velappar’ temple. The basement of the old structure is still there while the pillars have been used by the locals in their houses. On one such pillar, a bas relief is found where a woman is depicted fighting a ferocious tiger,” he added.

“Called as ‘pulikuthikal,’ stone sculptures with images of a human fighting a tiger have been found as individual hero stones and not as part of a temple. Also, this is a rare find as the human shown is a woman. She is shown attacking the beast with two swords,” he said.

Mr. Gandhirajan postulates that both these temples must be at least 800 years old, belonging to the pre-Vijayanagara later-Pandya period and that they could have been places of night stay for traders. “An inscription in Thandikudi that refers to a trade route connecting Palani in the erstwhile Pandya country to Kodungallur and Vanchi in present day Kerala was found earlier. A trade route through the hills and jungles could sound unlikely but was the preferred route for trading spices like pepper,” he said.

Mr. Gandhirajan added that the government should conduct exploratory research and excavation in Adukkam and Poombarai, so that more facts about these temples could be known.

https://www.thehindu.com/news/cities/Madurai/temple-ruins-found-on-kodaikanal-hills/article29511679.ece












பூம்பாறை , போகர் நவபாஷணசிலை , கொடைக்கானல்

 மேற்கு தொடர்ச்சி மலையின் இளவரசியான கொடைக்கானலில் இருந்து 18 கிலோமீட்டர் தொலைவில் உள்ளது பூம்பாறை என்ற கிராமம் . இங்குதான் குழந்தை வேலப்பர் கோயில் உள்ளது . சித்தர் போகர் இரண்டு நவபாஷண  சிலையை உருவாக்கியதாகவும் , அதில் ஒன்று பழனியில் உள்ள  தண்டாயுதபாணி என்றும் , மற்றொன்று பூம்பாறையில் உள்ள  குழந்தை வேலப்பர் என்றும் கூறப்படுகிறது . இந்தியாவிலேயே இரண்டு கோயில்களில் மட்டும் தான் நவபாஷண சிலைகள் உள்ளதாக  கூறப்படுகிறது . இங்கு உள்ள குகையில் தான் போகர் தங்கி இந்த நவபாஷண சிலைகள் செய்ததாகவும்  இன்றும் இந்த இடம் போகர் கட்ஷம் என்று அழைக்கப்படுகிறது . ஒன்பது கொடிய விஷங்களை கொண்டு செய்யப்பட்டது நவபாஷண சிலை . பத்து கொடிய விஷங்களை கொண்டு செய்யப்பட்டது தசபாஷனம் .பழனியில் உள்ளது நவபாஷண சிலை என்றும் இங்குள்ளது தசபாஷன சிலை என்றும் மாற்று கருத்து கூறப்படுகிறது . 

இங்கு சுமார் 800 ஆண்டுகள் பழமையான கோயில் சிதிலடைந்த நிலையில் சில தூண்கள் மட்டும் எஞ்சியிருக்கிறது .  இங்கிருந்த தூண்களைக் கொண்டு கொண்டு தற்போது உள்ள கோயில் கட்டப்பட்டுள்ளது . அங்கு இருந்த முருகன் சிலையை தற்போதுள்ள கோயில் பிரதிஷ்டை செய்துள்ளனர் . கோயில் சுவற்றில் புடைப்பு சிற்பங்கள் பல உள்ளன .  அருணகிரிநாதரால் பாடப்பட்ட தலமாகும் .

 பழமையான ஊர் என்பதை உறுதிசெய்யும் வகையில் சுமார் 3000 ஆண்டு பழமையான ஈமச் சின்னங்கலான இரண்டு நெடுங்கற்கள் உள்ளன .

இக்கல்லை மக்கள் காவல் தெய்வங்கள் என்ற பெயரில் வழிபடுகின்றனர் .



















குரங்குநாதர் கோயில் , சீனிவாசநல்லூர் ,திருச்சி

 திருச்சிராப்பள்ளியில் இருந்து நாமக்கல் செல்லும் வழியில் சீனிவாசநல்லூர் என்றழைக்கப்படும் ஊாில்  சோழர் காலத்தில் உருவாக்கப்பட்ட குரங்குநாதர் கோயில் அமைந்துள்ளது .

சீனிவாச நல்லூர் குரங்கு நாதர் கோயில் கி. பி.9ம் நூற்றாண்டில் பராந்தக சோழனால் கட்டப்பட்டது. முதல் முதலாய் சோழர்களால் கட்டப்பட்ட கோயில்களில் ஒன்று.சிறு கோயில் என்றாலும் சுற்றி இருக்கும் சிற்பங்கள் சோழர்களின் கலை நுட்பத்தின் உதாரணமாக இருக்கின்றன. அதை விட முக்கியம் சோழர்களின் தக்ஷிணாமூர்த்தி , தெற்கு விமானத்தில். இப்படி ஒரு அழகான மூர்த்தி , இவ்வளவு முந்தைய காலகட்டத்தில் கண்டதில்லை. அதிலும் சுற்றியுள்ள கணங்களின் அம்சங்கள் பொறுமையாக பார்க்க வேண்டியவை. பிட்சாடனார் வடக்கு விமான சுவற்றில் கம்பீரமாக அமர்ந்திருக்கிறார்.

துவாரபாலகர்கள் மற்றைய கோயில்களில் போல் அன்றி நேராக பாராது இருபுறமும் ஒரு புறமாக நின்று ஒரு கர்வத்துடன் பார்க்கிறார்கள்.சுற்று சுவற்றில் யாளி வரிசையும் ஒவ்வொரு மூலையிலும் மகர முகங்களும், அவற்றுக்கு கீழே சோழ கல்வெட்டுகளுமாக கோயில் முழுமை பெறுகிறது. கிழக்கு சுவற்றில் பராந்தகனின் நில நிவந்தகளின் கல்வெட்டு இருக்கிறது. 

இக்கல்வெட்டு சாசனத்தை பற்றி குடவாயில் பாலசுப்ரமணியன் "கல்வெட்டு சொல்லும் கோயில் கதைகள் " என்ற புத்தகத்தில் கூறி இருப்பது : சாசனத்தை கூர்ந்து நோக்கும் போது ஸ்ரீ பலி பூஜைக்காக மத்தளம் ,கரடிகை, வெண் கலத்தாளம், பாடகம் ,எக்காளம் ஆகிய இசை கருவிகள் இசைக்கப்பெற்றன என்பதை அறிகிறோம். ஸ்ரீ பலி என்பது மூன்று சந்திப்பொழுதுகளிலும் , அர்த்தயாம பூஜையின் போதும் ,கோயிலில் அட்டதிக் பாலகர்களுக்கும் ,பெரிய பலி பீடத்தின் முன்பும் நடைபெறும் சிறப்பு வழிபாடு ஆகும். திருவிழா காலங்களில் எட்டு திக்குகளிலும் இராஜ வீதிகளில் இப்பலி பூஜை நிகழும். பலி என்பது உயிர் பலியன்று. ஸ்ரீ பலிகொள்ளும் தேவர் அல்லது அஸ்த்ர தேவர் என்னும் செப்புத் திருமேனியை ஒரு பூசகர் தன் தலை மீது சுமந்து ,பலி பீடங்கள் முன்பு நிற்க , அப்போது பலி பீடத்தில் அர்ச்சகர் ஸ்ரீ பலி பூஜை நிகழ்த்துவார். ஓர் ஆள் கையில் விளக்கினை ஏந்தி வர, பலி பீடத்தின் அருகே இசை கலைஞர்கள் நின்றவாறு பண்ணிசையை சிலர் பாட ,சிலர் முத்திரை சங்கு ஊத, சிலர் தோற்கருவிகளையும் ,சிலர் நரம்புக் கருவிகளையும் ,சிலர் துளைக்கருவிகளையும் ,சிலர் உலோக கருவிகளையும் இசைப்பர். திருக்கோயில் நர்த்தகி பலிபீடம்  முன்பு நின்ற வாறு ஹஸ்த முத்திரைகள் காட்டி நடனமாடுவார். திருவாராதனை செய்யும் அர்ச்சகர் அன்னம்,நீர்மலர் ஆகியவற்றைப் பலி பீடத்தின் மீது கைவைத்து ஆகம விதிகளின் படி மந்திரங்கள் சொல்லி ஹஸ்த முத்திரை காட்டி தெய்வத்திற்கு ஸ்ரீ பலியை சமர்ப்பிப்பார். அதனைக் கல்வெட்டுக்கள் ஸ்ரீ பலிபூஜை என்று குறிப்பிடுகின்றன.
















தியாகராஜர் திருக்கோயில், புல்வயல், புதுக்கோட்டை

 புல்வயல் 

தியாகராஜர் திருக்கோயில்

மூன்றாம் குலோத்துங்கசோழன்

புதுக்கோட்டை